โรดริโก้เบนทานกูร์ บทสัมภาษณ์พิเศษของนักวิ่งของท็อตแน่ม

โรดริโก้เบนทานกูร์

โรดริโก้เบนทานกูร์ นักวิ่งของท็อตแน่มกําลังเฟื่องฟูภายใต้อิทธิพลของ อันโตนิโอ คอนเต้และ จาน ปิเอโร่ เวนโทรเน่

โรดริโก้เบนทานกูร์ บอกว่าเขากลายเป็นนักเตะคนสําคัญของ อันโตนิโอ คอนเต้ ที่สเปอร์ส และยกย่องโค้ชฟิตเนสอย่าง จาน ปิเอโร เวนโทรเน่ รับชมการแข่งขันทอตแน่ม พบ เอฟเวอร์ตัน  อยู่ระหว่างการตอบคําถามเกี่ยวกับการปรับตัวเข้ากับชีวิตที่ท็อตแน่มอย่างรวดเร็ว แต่เสียงปังดังขึ้นเรื่อยๆ และดังขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่เขาพูดทําให้กองกลางอุรุกวัยมีสมาธิมากขึ้น เหนือศีรษะนอกโรงอาหารชั้นหนึ่งที่สํานักงานใหญ่ ฮอทสเปอร์เวย์ ของสโมสร เฮือง-มิน ซน ที่ยิ้มแย้มแจ่มใสกําลังทุบฝ่ามือของเขากับหน้าต่างกระจกเสียงหัวเราะของเขาตอบสนองโดย เบนตันกูร์ ในขณะที่เขาประสบความสําเร็จในการเบี่ยงเบนความสนใจของเพื่อนร่วมทีมของเขาในช่วงกลางการสัมภาษณ์

“เป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมและเป็นคนที่ยอดเยี่ยม” เบนตันเคอร์ บอกยังคงยิ้มแย้มแจ่มใส “การเป็นเพื่อนร่วมทีมของเขาถือเป็นเกียรติอย่างยิ่ง เพราะบุคลิกของเขา เราสนุกกับตัวเองทุกวัน”เบนตันกูร์และซน สื่อสารกันด้วยภาษาผสมกัน – “ภาษาอังกฤษบางอย่างและเขาได้เรียนรู้ภาษาสเปนเล็กน้อยเช่นกัน” เขากล่าว – แต่มิตรภาพของพวกเขาแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเขาเพิ่งพูดถึงอะไร

เบนทานกูร์ เป็นนักเตะสเปอร์สเพียง 9 เดือนกองกลางย้ายจากยูเวนตุสด้วยค่าตัว 20 ล้านปอนด์ในวันสุดท้ายของตลาดซื้อขายเดือนมกราคม แต่เขาก็เป็นบุคคลสําคัญในหมู่เพื่อนร่วมทีมและแฟนบอลเหมือนกัน และเห็นได้ชัดว่าเขารู้สึกถูกต้องที่บ้าน”ความจริงก็คือผมสามารถปรับตัวได้อย่างยอดเยี่ยมตั้งแต่ตอนที่ผมมาถึง” “เพื่อนร่วมทีมของผมให้การต้อนรับผมในแบบที่ไม่ธรรมดา และสโมสรก็ยอดเยี่ยมมาก”

เขามาพร้อมกับเดยัน คูลูเซฟสกี้ “นั่นทําให้มันง่ายขึ้นมาก” เขากล่าว โดยอธิบายกับชาวสวีเดนซึ่งเป็นเพื่อนร่วมทีมของเขาเป็นเวลาหนึ่งปีครึ่งที่ยูเวนตุส ในฐานะ “ผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม” ที่ “ระเบิด” ที่สเปอร์สในขณะที่เขายังคงฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บที่เอ็นร้อยหวาย”เขาไม่ได้มีความต่อเนื่องมากเท่าที่นี่ แต่เราเห็นคุณสมบัติของเขาระเบิดออกมาแล้ว เขาช่วยได้มากในการป้องกันและเขาเป็นอันตรายถึงชีวิตแบบตัวต่อตัว เขาปรับตัวได้ดีมากกับแฮร์รี่ (เคน) และซอนโดยเฉพาะ พวกเขาเป็นสามกองหน้าที่น่าทึ่ง”

มันเป็นช่วงเวลาที่วุ่นวายนอกสนามสําหรับเบนตันกูร์ วัย 25 ปีและแฟนสาวของเขา เมลานีต้อนรับลูกสาวตัวน้อยในช่วงฤดูร้อน ขณะเดียวกันเขาก็ยืนยันว่าการปรับตัวของตัวเองในพรีเมียร์ลีกนั้นไม่ง่ายอย่างที่คิด”สัปดาห์แรกมันยากมาก” “ความเร็ว, จังหวะ, ความเข้มข้น, ความแข็งแกร่งของผู้เล่น มันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สมบูรณ์จากระดับที่ผมเคยชินกับอิตาลี”  https://footballpostnews.com

โรดริโก้เบนทานกูร์

เขารู้สึกขอบคุณอันโตนิโอ คอนเต้ ที่โยนบอลเข้าใส่เขาทันที

นับตั้งแต่ลงเดบิวต์เต็มรูปแบบในชัยชนะเหนือวูล์ฟส์ 2-0 หลังจากตัวสํารอง 2-0 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เบนทานกูร์ลงเล่นไป 28 นัดจาก 31 นัด ซึ่งเป็นเพียง 3 นัดที่เขาพลาดไปเนื่องจากอาการบาดเจ็บ”ผมคิดว่าอันโตนิโอเชื่อใจผมและเริ่มต้นผมในเกมได้ไม่นานหลังจากที่ผมมาถึงช่วยให้ผมปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว” “นาทีในสนามเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการปรับตัว และนั่นเป็นพื้นฐานสําหรับผม”มันช่วยได้เช่นกันว่าเขาเข้าหางานของเขาด้วยความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่

ความกระหายในการพัฒนาตนเองของเบนตันกูร์ นั้นชัดเจนในการเปิดเผยว่าเขา “แทบจะไม่ได้นอนเลย” หลังจากชัยชนะที่บ้าคลั่งของวันพุธที่ 3-2 เหนือ Eintracht Frankfurt ที่ท็อตแน่มฮ็อทสเปอร์สเตเดียมจิตใจของเขาหมุนวนกับผลงานของเขาจนถึงชั่วโมงเล็ก ๆ “นั่นเป็นเรื่องปกติสําหรับฉัน” เขายิ้ม “ผมมีสายเสมอหลังจบเกม”นอกจากนี้ยังสามารถเห็นได้จากการตัดสินใจของเขาที่จะนําแดเนียล เฟอร์นันเดซ เพื่อนในครอบครัวที่ทําหน้าที่เป็นเทรนเนอร์ส่วนตัวของเขาตั้งแต่เขาย้ายไปยูเวนตุสจากโบคา จูเนียร์ส กับเขาจากอิตาลีไปอังกฤษ

“เขาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของพ่อฉันฉันเรียกเขาว่าลุงของฉัน””เราทํางานอย่างหนักในด้านสภาพร่างกายเมื่อผมมาถึงที่นี่ เขาวิเคราะห์การแสดงของฉันด้วย การผ่านบอลที่ดี, คนเลว, ลูกที่ผมชนะ”ตอนนี้ในช่วงนี้ที่เราลงเล่นทุก 3 วัน เราไม่ได้ทํางานทางกายภาพมากนัก มันเป็นเรื่องของการฟื้นตัวมากกว่า รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ฉันให้ความสําคัญกับรายละเอียดเหล่านั้นมาก”งานทั้งหมดที่เราทําคือการช่วยให้ฉันพัฒนา”

อย่างไรก็ตาม คอนเต้ คือตัวขับเคลื่อนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการพัฒนาเบนตันกูร์ที่สเปอร์ส ซึ่งเป็นประสบการณ์ก่อนหน้านี้ของเขาในอิตาลี ซึ่งเขาคว้าแชมป์เซเรียอา 3 สมัยกับยูเว่ ช่วยให้เขาเติบโตภายใต้ผู้จัดการทีมที่รักความฉลาดทางยุทธวิธีและเกมรับของเขา”ในฐานะก้าวแรกสู่ฟุตบอลยุโรป ผมคิดว่าอิตาลีเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสําหรับผม เพราะทั้งในด้านแท็คติกส์และเกมรับ ระดับนั้นเหลือเชื่อมาก” เบนตันเคอร์กล่าว

“นั่นช่วยผมได้เยอะมาก จากนั้นเมื่อมาถึงทีมอย่างท็อตแน่ม พร้อมกับสตาฟฟ์โค้ชชาวอิตาลีอีกคน ผมก็เข้ากันได้ดี”ผมพัฒนาขึ้นมากในแง่ของความเข้มข้นและการเปลี่ยนจากเกมรับเป็นเกมรุก ฉันคิดว่าฉันดีขึ้นมากในแง่เหล่านั้น แต่การเป็นนักฟุตบอลเป็นกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง”คอนเต้เตือนเบนตันเคอร์และเพื่อนร่วมทีมของเขาเป็นประจําถึงเรื่องนั้น – “เขาต้องการได้ 100 เปอร์เซ็นต์จากผู้เล่นทุกคนตลอดเวลา” เขากล่าว – และไม่มีการยอมแพ้ในความยากของเขาในการผลักดันพวกเขา

เขาไม่ผ่อนคลายสักวินาทีและเขาก็ไม่อนุญาตให้เราผ่อนคลายเช่นกัน ผมเชื่อว่านั่นคือหนึ่งในสิ่งที่สําคัญที่สุดเกี่ยวกับเขา โรดริโก้ เบนตันคูร์ กับ อันโตนิโอ คอนเต้”อันโตนิโอมีคุณสมบัติมากมาย แต่ผมคิดว่าเหนือสิ่งอื่นใดเขาคือผู้จัดการทีมที่ต้องการคว้าชัยชนะและสร้างแรงบันดาลใจได้ดีมาก” เบนตันกูร์เขาใช้ชีวิตในวงการฟุตบอลเหมือนผู้จัดการทีมคนอื่นๆ ที่ผมรู้จัก”คุณเห็นมันบนม้านั่งสํารอง เขาอยู่ในเกมตลอดเวลา เขาไม่ผ่อนคลายสักวินาทีและเขาก็ไม่อนุญาตให้เราผ่อนคลายเช่นกัน ผมเชื่อว่านั่นคือหนึ่งในสิ่งที่สําคัญที่สุดเกี่ยวกับเขา

“หลังจากนั้นเขาได้มอบตัวตนให้กับทีมที่เราไม่เคยมีมาก่อนในแง่ของวิธีการเล่นของเรา และผมคิดว่าเรากําลังแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของสิ่งนั้นในฤดูกาลนี้ เขาต้องการชนะเช่นเดียวกับพวกเราทุกคน”ดีใจที่มีเขาเป็นผู้จัดการทีมของผม”เบนทานกูร์ ร่วมกับคู่หูกองกลางปิแอร์-เอมิล ฮอจบเยิร์ก ทําหน้าที่เป็นศูนย์กลางของทีมคอนเต้ โดยถูกตั้งข้อหาว่าทําให้พวกเขาลงเล่น แต่ยังมีนิสัยเสีย และไล่ล่าและไล่ล่าคู่แข่งด้วย

โรดริโก้เบนทานกูร์

ทั้งหมดนี้ในขณะที่ตอบสนองความต้องการทางยุทธวิธีที่เข้มงวดของคอนเต้

“เหนือสิ่งอื่นใดคือแท็คติกส์เขาชอบให้นักเตะของเขาอยู่ในตําแหน่งที่ดี ฉันคิดว่าฉันได้เรียนรู้ที่ดีมากและฉันทํามันได้เป็นอย่างดี ฉันจะบอกว่ามันเป็นจุดแข็งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฉันจริงๆ นี่คือสิ่งที่เขาชอบมากที่สุดเกี่ยวกับฉัน”เขายังขอให้เราไม่ลดความเข้มข้นของเราลง, ที่เราพยายามกดดันเสมอและไม่ยอมให้ฝ่ายค้านครองครองบอลได้ง่าย”จากนั้นเขาต้องการให้เราพยายามเล่นเกมของเราเพื่อสนุกกับตัวเองเมื่อทําได้ ผมคิดว่าโดยทั่วไปเราทําแบบนั้นมาตลอด”

สเปอร์สรั้งอันดับ 3 ของตารางพรีเมียร์ลีก และอยู่ในอันดับต้นๆ ของกลุ่มแชมเปี้ยนส์ลีก ที่มุ่งหน้าสู่การพบกับเอฟเวอร์ตันในวันเสาร์ แต่ความคืบหน้าของพวกเขาถูกขัดจังหวะอย่างน่าเศร้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากการเสียชีวิตของ จิอัน ปิเอโร่ เวนโตรเน่โค้ชฟิตเนสวัย 61 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกยอดนิยมของสตาฟฟ์โค้ชของคอนเต้”เขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยม” เบนตันกูร์ในช่วงเวลาสั้น ๆ ที่เราแบ่งปันร่วมกันเขาช่วยเราได้มากในระดับบุคคลเช่นเดียวกับในระดับมืออาชีพ เขามีคําแนะนําเสมอที่จะให้ใครก็ตามที่เขากําลังคุยด้วยและความจริงก็คือมันเป็นการระเบิดครั้งใหญ่สําหรับเราทุกคน

“ตอนนี้เราหวังว่าเขาจะอยู่อย่างสงบสุข ชัยชนะทั้งหมดของเราจะเป็นของเขา”นักเตะสเปอร์สหลายคนพูดในแง่ที่เร่าร้อนเกี่ยวกับเวนโทรเน่ตั้งแต่เขาจากไป แต่มีเพียงไม่กี่คนที่รวบรวมปรัชญา ‘ไร้ขีดจํากัด’ ของอิตาลีไว้ค่อนข้างเหมือนกับเบนตันเคอร์ที่ทํางานหนักอย่างไม่ลดละฤดูกาลที่แล้วระหว่างชัยชนะที่น่าตื่นเต้นของท็อตแน่ม 3-2 เหนือแมนเชสเตอร์ซิตี้ที่เอติฮัดสเตเดียมเขากลายเป็นหนึ่งในสามผู้เล่นพรีเมียร์ลีกเท่านั้นอีกคนคือเพื่อนร่วมทีมของเขาคูลูเซฟสกี้วิ่งได้ไกลกว่า 13 กม. ในเกมเดียวตลอดทั้งแคมเปญ

“ผมเป็นนักเตะที่ชอบวิ่งระหว่างเกมมากกว่าการฝึกซ้อม” เขากล่าวด้วยรอยยิ้ม “แต่เกียน ปิเอโร่ ก็ทําผลงานได้ยอดเยี่ยมกับเรา เราเจอกับปัญหาในช่วงพรีซีซั่น และวิ่งได้เยอะมาก แต่ตอนนี้คุณสามารถเห็นประโยชน์ของงานนั้นแล้ว”อันที่จริงเบนตันกูร์ และเดยันคูลูเซฟสกี้ ไม่ใช่คนเดียวที่ตอกบัตรระยะทางไกลท็อตแน่มได้ครอบคลุมพื้นที่มากกว่าทีมอื่น ๆ ในพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลนี้ โดยแซงหน้าสถิติ 1,000 กม. ระหว่างเกมที่ชนะไบรท์ตัน 1-0 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

“ทั้งหมดนี้ต้องขอบคุณ เกียน ปีเอโร เวนโตรเน” เบนตันคูร์เสริม “ตอนนี้เราเข้าสู่ครึ่งหลังของเกมและเราก็รู้สึกแข็งแกร่งขึ้นเสมอ เขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยมและเขาจะอยู่ในใจเราเสมอ”ความสามารถทางกายภาพของเบนตันกูร์ นั้นตรงกับความแข็งแกร่งทางจิตใจที่น่าประทับใจ ฤดูกาลที่แล้ว คอนเต้ อธิบาย “ความคิดในการคว้าชัยชนะ” ของเขาว่าเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่ดีที่สุดของเขา แล้วมันมาจากไหน?”ผมคิดว่าการเล่นให้กับทีมอย่างโบคา จูเนียร์ส ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมที่ดีที่สุดในอเมริกาใต้ สอนคุณในเรื่องนี้” “ตอนนั้นที่ยูเวนตุส ผมกําลังเดินเข้าไปในสโมสรที่เต็มไปด้วยนักเตะ, ตํานานที่น่าทึ่ง ซึ่งคว้าชัยชนะได้ทุกอย่างและยังคงคว้าชัยชนะได้อย่างต่อเนื่อง

“แต่มันก็เป็นวิธีที่เราถูกเลี้ยงดูมาตั้งแต่เด็กในฐานะนักเตะดาวรุ่งในอเมริกาใต้ด้วย ฟุตบอลเป็นเกมที่พวกเขาสอนให้เราเล่น แต่เหนือสิ่งอื่นใดคุณต้องชนะ” มันมากกว่าแค่เกมหรือเปล่า? “แค่นั้นแหละ” เขายิ้ม “นั่นคือความคิดที่เราเติบโตขึ้นมาด้วย”นี่เป็นเพียงหนึ่งในหลายๆ เหตุผลที่เบนตันคูร์กลายเป็นสิ่งสําคัญสําหรับคอนเต้และสเปอร์สอย่างรวดเร็ว “ผมรู้สึกดีมาก ๆ ผมมีความสุขในชีวิตส่วนตัว และผมคิดว่ามันแสดงให้เห็นในสนาม””ตอนนี้มันก็แค่ทําแบบเดียวกันต่อไป”

You may have missed