ดาวรุ่งวัยรุ่น สเตฟานบาจเซติกเตรียมรับช่วงต่อจาก ฟาบินโญ่ ในแผงมิดฟิลด์ของ คล็อปป์

ดาวรุ่งวัยรุ่น สเตฟานบาจเซติก ดาวเตะทีมชาติสเปนวัย 17 ปี ลงเล่นในพรีเมียร์ลีกและแชมเปี้ยนส์ลีกมาแล้ว และหวังว่าจะมีอนาคตที่ยิ่งใหญ่ที่แอนฟิลด์

ดาวรุ่งวัยรุ่น ใช้เวลาไม่นานสําหรับสเตฟาน บาจเซติกในการสร้างชื่อเสียงให้กับเมอร์ซีย์ไซด์ มีการประโคมข่าวเล็กน้อยเมื่อลิเวอร์พูลเซ็นสัญญากับเซลตา บีโก ในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 แต่แหล่งข่าวของหงส์แดงเชื่อว่าดีลนี้อาจกลายเป็นหนึ่งในนักเตะที่ฉลาดที่สุดเท่าที่สโมสรเคยทํามาในช่วงเวลาหนึ่ง แข้งวัย 17 ปี

ซึ่งเล่นในตําแหน่งเซ็นเตอร์แบ็คหรือกองกลางตัวรับ ได้สร้างความประทับใจให้กับ เจอร์เก้น คล็อปป์ แล้วสร้างความประทับใจให้กับ เจอร์เก้น คล็อปป์ แล้วสร้างความประทับใจมากพอในช่วงพรีซีซั่นที่จะได้ลงเล่นเป็นตัวจริงในพรีเมียร์ลีกในเกมกับบอร์นมัธในเดือนสิงหาคม ตั้งแต่นั้นมา Bajcetic ก็กลายเป็นผู้เล่นแชมเปี้ยนส์ลีกที่อายุน้อยที่สุดของลิเวอร์พูลโดยปรากฏตัวบนม้านั่งสํารองกับอาแจ็กซ์ด้วยวัย 17 ปี 10 เดือน 22 วัน เขาถูกสเปนคุมทีมในรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปีแล้ว และด้วยมิดฟิลด์ของลิเวอร์พูล (แน่นอน!) ที่กําลังจะผ่านการปฏิวัติในอีกไม่กี่เดือนและหลายปีข้างหน้า คาดว่าบาจเซติกจะมีส่วนสําคัญในการเล่น

จุดเริ่มต้นทั้งหมดเริ่มต้นที่ไหน

พรสวรรค์ด้านฟุตบอลดําเนินไปอย่างชัดเจนในครอบครัว บายเซติช พ่อของเขาเซอร์ดาน เป็นมืออาชีพกองกลางชาวเซอร์เบียที่เล่นให้กับ บราก้า เร้ดสตาร์ เบลเกรด และ สโมสรฟุตบอลอาชีพของจีน ในช่วงอาชีพการงาน 12 ปี บาเจติก ซีเนียร์. ยังใช้เวลาสามฤดูกาลกับ เซลติก ซึ่งเขาเล่นร่วมกับ มาซินโญ่ พ่อของ ติอาโก้ อัลคันทาร่า กองกลางลิเวอร์พูลและใน วีโก้ ที่สเตฟานเกิดในเดือนตุลาคม 2004

เซลต้าเซ็นสัญญากับเขาตอนอายุ 9 ขวบ โดยได้เห็นเขาเล่นให้กับสโมสรท้องถิ่น อเล็กซ์ โอเตโร ผู้ประสานงานอะคาเดมี่ เล่าว่ารู้สึกทึ่งกับความแข็งแกร่งและความเป็นนักกีฬาของเขา และเชื่อว่าข้อมูลและประสบการณ์ของพ่อของเขาเป็นกุญแจสําคัญในการพัฒนาของบายเซติช ทั้งในฐานะผู้เล่นและในฐานะมืออาชีพ

“พ่อของเขาเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่าพ่อแม่ควรทําตัวอย่างไรกับลูก ๆ ของพวกเขาเมื่อพวกเขาเล่นกีฬา”โรมูโล โอเทโร“เขาเคารพโค้ชและสโมสรของเขาเสมอ ให้คําแนะนําเพียงเล็กน้อยแต่ดีกับสเตฟาน เขาปล่อยให้สโมสรทํางานและไม่เคยมีคําพูดที่ไม่ดีต่อใครเลย “ไม่ต้องสงสัยเลยว่าผมเชื่อว่าหนึ่งในกุญแจสู่ความสําเร็จของสเตฟานคืองานที่ดีของพ่อของเขา”

ก้าวหน้าได้ดีซึ่งเขาจะสลับไปมาระหว่างการป้องกันและมิดฟิลด์สร้างความประทับใจให้กับระยะการผ่านของเขาความเข้าใจในเกมและสิ่งที่โค้ชอธิบายว่าเป็นทัศนคติ “ชั้นหนึ่ง” “เขาเป็นนักเตะระดับสูงเสมอ” โอเตโร่ โค้ชทีม ยู12 กล่าว “และสิ่งที่สําคัญมากคือเขาได้รับความชื่นชอบจากเพื่อนร่วมทีมและพนักงานของสโมสรมาโดยตลอด “เห็นได้ชัดว่าเขาเป็นนักเตะที่น่าประทับใจที่สุดในวงอายุของเขา” https://footballpostnews.com

ดาวรุ่งวัยรุ่น

 

ช่วงพักใหญ่

หลังจากจับตาดูเซลตาและกับทีมเยาวชนของสเปนมันก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ในที่สุดปืนใหญ่ของยุโรปจะมาเรียก พวกเขาทําเช่นนั้นในฤดูหนาวปี 2020 เมื่อสโมสรในพรีเมียร์ลีกกระตือรือร้นที่จะย้ายทีมก่อนที่กฎเบร็กซิตใหม่ซึ่งจะทําให้การสรรหานักเตะดาวรุ่งจากต่างประเทศที่มีแนวโน้มจะซับซ้อนขึ้น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และเชลซี เป็นหนึ่งในผู้ที่ลงสนามให้กับบาจเซติกและครอบครัวของเขา

ในขณะที่แน่นอนว่ามีความสนใจจากสโมสรหลายแห่งในลาลีกา รวมถึงบาเลนเซีย แอตเลติโก มาดริด และเซบีย่า แม้ว่าลิเวอร์พูลจะชนะการแข่งขัน หงส์แดงจ่ายค่าธรรมเนียม 250,000 ยูโร (220,220,000 ปอนด์/ 243,000 ปอนด์) เพื่อซื้อตัวเขา และเขาย้ายไปเมอร์ซีย์ไซด์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2021

“ครอบครัวเชื่อมั่นว่าลิเวอร์พูลเป็นสโมสรที่ดูแลเยาวชนชายเป็นอย่างดี” โอเตโร่ กล่าวกับ ดิ แอธเลติก เมื่อปีที่แล้ว “สโมสรใหญ่อื่นๆ ในสเปนต้องการเขา แต่พวกเขาเลือกลิเวอร์พูลสําหรับระบบอะคาเดมี่ เราหวังว่าเขาจะเป็นนักเตะชั้นยอดให้กับเซลต้า แต่เราเข้าใจดีว่าข้อเสนอนั้นมาถึงและเซลต้าก็ไม่สามารถอยู่ในระดับนั้นได้” เริ่มต้นในทีม ยู16 ของลิเวอร์พูล แต่เมื่อสิ้นสุดฤดูกาล 2020-21

เขาได้ลงเล่นในทีม ยู18 ของ มาร์ค บริดจ์-วิลกินสัน โดยเล่นเป็นกองหลังตัวกลางเป็นหลัก “มันยากที่จะทิ้งเพื่อนครอบครัวของฉันและสถานที่ที่ฉันอาศัยอยู่ตลอดชีวิตของฉัน ลิเวอพูล” แต่ผมรักฟุตบอลที่นี่และมันคือความฝันของผม” ในฤดูกาลถัดมาคือฤดูกาล 2021-22 ที่เสียงกระซิบเริ่มขึ้น “เราได้เซ็นสัญญากับอัญมณีแล้ว” แหล่งข่าวจากอะคาเดมี่คนหนึ่งของลิเวอร์พูลบอก ในช่วงต้นของแคมเปญนั้น

สร้างความประทับใจให้กับทุกสัปดาห์โดยจุดนั้นไม่ว่าจะเป็นการป้องกันหรือที่ฐานของมิดฟิลด์ เขาปรากฏตัวในยูฟ่ายูธลีกกับแอตเลติโกมาดริดเอซีมิลานและปอร์โต้และภายในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2021 เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากวันเกิดปีที่ 17 ของเขาเขาได้รับเชิญให้ไปฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่ของลิเวอร์พูล ที่นั่นเขาจับตาดูคล็อปป์และทีมงานของเขา เป๊ป ลินเดอร์ส

จําได้ว่าถูกกระทบกระเทือนจิตใจและความสงบของเยาวชน “เจอร์เก้นพูดทันทีว่าเขาสามารถไปถึงอันดับ 6 สําหรับเรา” ลิจน์เดอร์สเขียนไว้ในหนังสือของเขาเรื่อง ความเข้ม “ผมมีความสุขมากเพราะเราค้นหาเบอร์ 6 ที่มีความสามารถมาสักพักแล้ว “หวังว่าวันหนึ่งเขาจะได้ตําแหน่งนี้แต่เขารู้สึกประหลาดใจกับการพักเบรกทีมชาติ [ครั้งนั้น] คุณใช้เวลาเพียงเจ็ดวินาทีในการสร้างความประทับใจแรกว่าผู้คนรู้สึกในเชิงบวกหรือเชิงลบเกี่ยวกับคุณ แต่ในฐานะนักฟุตบอลมันอาจจะ 70 นาทีดังนั้นมันจึงเป็นกรณีของ ‘ทําได้ดีสเตฟาน!'”

เป็นยังไงบ้าง

บาจเซติกยังคงสร้างความประทับใจให้กับทีมชาติลิเวอร์พูลชุด ยู18 และก้าวขึ้นสู่ ยู21 ของแบร์รี่ ลิวทัสอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ฝึกซ้อมกับรุ่นพี่เป็นประจํา อาการบาดเจ็บที่หลังทําให้ช่วงต้นฤดูกาล 2021-22 สิ้นสุดลง แต่คล็อปป์, ลิจน์เดอร์ส และโค ได้เห็นมากพอแล้วที่จะรู้ว่าพวกเขาต้องการเขาอยู่กับทีมชุดใหญ่ในช่วงพรีซีซั่น

บาจเซติกได้ร่วมงานกับบ็อบบี้ คลาร์ก, ลุค แชมเบอร์ส และไอแซค มาบายา เพื่อนร่วมทีมในทัวร์สองนัดของฟาร์อีสต์ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับทั้งแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และคริสตัล พาเลซ เขาอยู่กับทีมชุดใหญ่เมื่อพวกเขากลับไปยุโรปโดยเล่นกับอาร์บีไลป์ซิกและเรดบูลล์ซัลซ์บวร์กและลงเล่นในแอนฟิลด์ครั้งแรกในนัดกระชับมิตรที่แพ้สตราสบูร์กในช่วงก่อนการแข่งขัน

ด้วยอาการบาดเจ็บที่กัดเซาะเขาอยู่บนม้านั่งสํารองสําหรับเกมพรีเมียร์ลีกสามนัดแรกของลิเวอร์พูลและการเปิดตัวของเขาจะมาในอันดับที่สี่ เขาเข้ามาแทนที่ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ในช่วง 20 นาทีสุดท้ายของเกมที่หงส์แดงถล่มบอร์นมัธ 9-0 โดยเดินผ่านโซนผสมหลังจากนั้นด้วยรอยยิ้มที่กว้างกว่าอ่าวระหว่างทั้งสองฝ่าย การเดบิวต์ในแชมเปี้ยนส์ลีกรุ่นพี่ของเขาตามมาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาด้วยการลงเล่นนัดแรกกับอาแจ็กซ์ในเดือนกันยายน และบาจเซติกจะจับตาดูการลงเล่นในทีมชุดใหญ่ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับตัวเลือกของลิเวอร์พูลที่หมดลง และนักเตะรุ่นพี่ของคล็อปป์หลายคนต้องดิ้นรนเพื่อฟอร์มและความมั่นใจ

You may have missed